இர்ஃபான் கான் (1967 – 2020)

என் நினைவுத்திறளின்படி, நான் இர்பான் கான் - ஐ 2010 ஆண்டு காய்ரோ சர்வதேச திரைப்பட விழாவில்தான் முதன்முறையாகச் சந்தித்தேன். ஒரு தனிப்பட்ட நேரகாணலுக்கான முன்னேற்பாடுகளைச் செய்ய முயற்சித்தேன். எப்பொழுதும் இர்பான் கான்-ஐ சுற்றி ஒரு கூட்டமிருந்து கொண்டே இருந்ததனால் அது மிகவும் கடினமாக இருந்தது. கடைசியில் நாங்கள் தங்கியிருந்த விடுதியின் உணவகத்தில் அனைத்து பாதுகாப்புகளையும் தளர்த்தி என்னுடன் அமர்ந்து பேச ஒப்புக்கொண்டார். உண்மையில் சொல்லப்போனால் இர்பான் அமைதியையும் தனிமையையும் விரும்புபவர். ஆனால் இம்முறை இந்திய மூத்த பத்திரிக்கையாளரை புறக்கணிக்கமுடியாமல் தன்னுடைய இயல்பு நிலையிலிருந்து விடுவித்துக்கொண்டார். பாலிவுட் வரலாற்றில் வடிவமைக்கபட்டுள்ள கதாநாயகன், ஒன்று காதல் கதாநாயகன் அல்லது ஆஜானுபாகுவான உடல்கட்டுள்ள இளைஞன் இல்லையேல் துன்பத்தில் இருக்கும் தன்னுடைய காதலியை மீட்பதற்காக வரும் அழகான இளவரசன் இவ்வனைத்தையும் இந்த உயரமான, கறுத்த, மிகவும் அழகில்லாத இந்த இளைஞன் தன்னுடைய பெரிய அடைகாக்கும் கண்கள், அவரது நீண்ட மௌனம் அனைத்து விதிகளையும் உடைத்து எறிந்தது. ஆனால் அவர் இந்தியா, பங்களாதேஸ், அமெரிக்கா, இங்கிலாந்து மற்ற எல்லா இடங்களிலும் தயாரிக்கப்பட்ட படங்களில் வெவ்வேறு வேடங்களுக்காக உருவாக்கப்பட்டவர்.

 
 நான் இவருடைய அனைத்து படத்தையும் பார்த்தது இல்லை. ஆனால் இந்த சிறந்த நட்சத்திரத்துடனான என்னுடய அறிமுகம் சர்வதேச படமான ’தி வாரியர்’ மூலமாகத்தான் கிடைத்தது. இர்பான் கான் தன்னுடைய நடிப்புப் பயணத்தைக் கைவிடும் தருணத்தில் ’தி வாரியர்’ படத்தின் முக்கியக் கதாபாத்திரத்தில் சித்தரிக்கப்பட்டார் அந்த கதையும் அதில் வரும் நிலப்பரப்பையும் நான் வெகுவாகக் காதலித்தேன். ராஜஸ்தானின் பழமைவாய்ந்த போர்வீரன் தனது வாளைக் கைவிடும் கதாபாத்திரத்தில் மிகவும் இளமையான இர்பான் நடித்திருந்தார். அதன் பிறகு நான் maqbool திரைப்படத்தைப் பார்த்தேன். எந்த நடிப்பு சிறந்தது? என்று உறுதியாக என்னால் முடிவுக்கு வர இயலவில்லை. மகேஷ் பாட்டின் rog திரைப்படத்தில் அவரது நடிப்பு எனக்குப் பிடிக்கவில்லை, இருந்தாலும் நல்லவேளையாக அந்தப் படம் பாக்ஸ் ஆபிஸில் ஒரு திருப்புமுனையாக மாறியது.

நான் நடிப்பு ஒருபோதும் செயல்படுத்தப்படக்கூடாது என்பதை வரையறுக்கிறேன். ஒரு நடிகர் கொடுக்கப்பட்ட கதை அல்லது சூழ்நிலையுடன் மனரீதியாகவும், அறிவுப்பூர்வமாகவும், உணர்வுரீதியாகவும் இணைந்திருக்கவேண்டும். பிறகு அந்தச் சூழ்நிலையையும் கதையையும் தனது உடல் மற்றும் மனதின் மூலம் உயிர்ப்பிக்க வேண்டும். நடிப்பு என்பது எந்தவொரு பாசாங்கும் இல்லாமல் எதையாவது இயற்றுவது என்று பொருள். உதாரணமாக, ஒரு குறிப்பிட்ட ஷாட்டில் எனக்கு ஒரு கோப்பையைத் தூக்குவதுபோன்ற காட்சியிருந்தால், அந்த கதாபாத்திரமும் சூழ்நிலையும் கோரும் விதத்தில் கோப்பையை உயர்த்துவேன். அவை உண்மையில் முடிந்ததும், பாசாங்கு செய்யாமல் காட்சிக்கான சாரம் இயல்பாக இருக்கும். நடிப்பதற்கும் செய்வதற்கும் இடையிலான ஒரு கோடு மிகவும் மெல்லியதாக இருக்கும். அந்த கோட்டை மழுங்கடிக்க, ஒரு நடிகர் தனக்கான பயிற்சியில் எப்பொழுதும் ஈடுபட்டுக்கொண்டே இருக்கவேண்டும் என்று காய்ரோ சர்வதேச திரைப்பட விழாவில் அவர் கூறினார்.

பான் சிங் தோமரில் நடித்ததற்காக சிறந்த நடிகருக்கான தேசிய விருதை இர்பான் கான் பெற்றார். மிகவும் ஆஃப் பீட் வேடங்களில் ஒன்றைப் பற்றி, இர்பான் கூறினார், “தோமரைப் பற்றியும் அவரின் அசாதாரண சாதனைகளைப் பற்றியும் நான் முதலில் டிக்மாங்ஷு துலியாவிடம் கேள்விப்பட்டேன். படப்பிடிப்புக்கு இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பு, டெல்லியைச் சேர்ந்த தேசிய அளவிலான பயிற்சியாளரிடமிருந்து ஸ்டீப்பிள்சேஸில் உடல் பயிற்சி பெற்றேன். இது கடினமாக இருந்தது, ஆனால் சுவாரஸ்யமாக இருந்தது. உள்ளூர் பேச்சுவழக்கில் பேச வேண்டியிருந்ததால் குரல் பண்பேற்றம் மற்றும் உச்சரிப்பு பற்றிய பாடங்களையும் மேற்கொண்டேன். இது ஒரு வித்தியாசமான அனுபவமாக இருந்தது, ஏனென்றால் கதையில் வரும் உண்மையில் வாழ்ந்த நபரின் பாத்திரத்தை ஏற்கப்போகிறீர்கள் எனவே அந்த நபரைப் போலவே எல்லா அம்சங்களிலும் நீங்கள் உறுதியாக இருக்க வேண்டும். அந்த கதாபத்திரத்தை ஏற்று நடிக்க எனக்கு உடல் ஆரோக்கியமாக இருக்க வேண்டும். எனவே படப்பிடிப்பு முடிந்த பிறகு, நான் உடற்பயிற்சி செய்வேன். சம்பல் ஒரு அழகான இடம், எனவே நான் மாலை நேரங்களில் ஜாக்ஸுக்கு செல்வேன்.” இந்த படம் எனக்கு வாழ்க்கையில் ஒழுக்கம் மற்றும் அர்ப்பணிப்புடேன் இருக்கவும். வாழ்க்கையை பார்க்கும் விதத்தை மாற்றியுள்ளது என்று அவர் கூறினார்.

இர்பான் படத்தயாரிப்பில் காலடி எடுத்து வைத்தார் ஆனால் அது சரியான நகர்வாக அமையவில்லை. உதாரணம் பங்களாதேஷ்-இந்தியா இணைந்து தயாரித்த பெங்களி திரைப்படமான டூப் (நோ பெட் ஆஃப் ரோஸஸ்)-ல், பிரபல திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் ஜாவேத் ஹஸனை சித்தரித்த இர்பான், தனது மகளையும் இளம் மகனுக்காக தனது மனைவியையும் மகளையும் விட்டுச் சென்றது, மிகவும் மோசமாக தயாரிக்கப்பட்டது படம். அவர் என்ன படங்களை தயாரித்துள்ளார்? பதில் இல்லை. நிதுவுடன் அவர் தயாரித்த படம் நிறுத்தப்பட்ட பிறகு அவர் என்ன வேலை செய்கிறார்? விவரம் இல்லை. அவரது உதவியாளர், அவரது நிரந்தர குழுவினர் அவருடன் சில ஸ்கிரிப்டைப் பற்றி விவாதிப்பது போன்ற ஹேங்கர்கள் எங்கே? மௌனம். ஜாவேத் பங்களாதேஷ் திரையுலகின் ஒரு அங்கமாக இருப்பதோடு, படங்களில் நீண்ட சாதனை படைத்த ஒரு முக்கிய நபராகவும் இருக்கவில்லை. ஆனால் இந்த படம் 2017 இல் மாஸ்கோ சர்வதேச திரைப்பட விழாவில் கொம்மர்சாண்ட் ஜூரி பரிசைப் பெற்றது. ஒரு காலத்திற்குப் பிறகு, இர்ஃபான் படத்தில் தனது சொந்த பாத்திரம் குறித்து மிகவும் குழப்பத்தில் தோன்றினார்.

தி லஞ்ச் பாக்ஸில் ஓய்வுபெற்றக் கணக்காளராக, இர்பான் கானின் பங்கு வயதான, உள்முகமான மனைவியை இழந்தவரின் ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டாக அமைந்திருக்கும், அவரது மதிய உணவுப் பெட்டியின் தற்செயலான மாற்றம் மூலம் பார்த்திராத ஒரு பெண்ணைக் காதலிக்கிறார். இந்த படம் 2013 கேன்ஸ் திரைப்பட விழாவில் சர்வதேச விமர்சகர்கள் வாரத்தில் திரையிடப்பட்டது, பின்னர் கிராண்ட் ரெயில் டி'ஓர் என்றும் அழைக்கப்படும் கிரிடிக்ஸ் வீக் வியூவர்ஸ் சாய்ஸ் விருதை வென்றது.

Irrfan Khan's son Babil pays tribute to actor with rare photos ...

இந்தி மீடியம் சாதனையை முறியடிக்கும் வரை இர்பான் கானின் அதிக வசூல் செய்த படமாக லஞ்ச் பாக்ஸ் இருந்தது. பிரிட்டிஷ் அகாடமி திரைப்பட விருதுகள் 2015 இன் ஆங்கில மொழி பிரிவில் சிறந்த படமாக லஞ்ச்பாக்ஸ் பரிந்துரைக்கப்பட்டது. நடிகரான இர்ஃபான் கானின் உலகளாவிய  திறன் இது ஒரு திருவிழா வெற்றி மற்றும் இந்திய வெற்றிக்கு மற்றொரு காரணம். இந்த படம் கேன்ஸில் நடந்த சர்வதேச விமர்சகர்கள் வாரத்தில் திரையிடப்பட்டது, பின்னர் இந்தியாவில் ரூ .20 கோடிக்கு மேல் சம்பாதித்தது. இது கிரிடிக்ஸ் வீக் வியூவர்ஸ் சாய்ஸ் விருதையும் வென்றது, மேலும் இது 2013 டொராண்டோ திரைப்பட விழாவில் திரையிடப்பட்டது.

Actor Irrfan Khan's link with Karnataka's Mysuru | Deccan Herald

அவர் ராஜஸ்தானில் ஒரு நடுத்தர வர்க்க குடும்பத்தில் வளர்ந்தபோது, ​​அவர் பழகியதைப் போல காத்தாடிகளை பறக்கவிட விரும்புகிறாரா? என்று இப்போது நான் அவரிடம் கேட்க முடியாது. அவர் கைகளை வைக்கக்கூடிய எதையும் படிக்கும் ஆர்வத்தைத் தொடர முடியுமா? என்று எனக்கு ஒருபோதும் தெரியாது. அவர் ஏன் தனது குடும்ப வாழ்க்கையை மிகவும் தனிப்பட்ட முறையில் வைத்திருந்தார் என்று எனக்குத் தெரியாது, அவர் தனது நாடகப் பள்ளி நாட்களில் சந்தித்த ஒரு வங்காள பெண்மணி சுதாபா சிக்டரை திருமணம் செய்து கொண்டார் என்றும், அவர் தேர்ந்தெடுத்த அந்தரங்கத்திற்குள் திருப்தி அடைந்தார் என்றும் சிலருக்குத் தெரியும். சுதாபா ஒரு திரைக்கதை எழுத்தாளராக ஆனார், மேலும் நடிகர் பாபில் மற்றும் அயன் ஆகிய இரு மகன்களையும் விட்டுச் செல்கிறார். அவரது மனைவி பெங்காலி பெண்ணாக இருந்தாலும் அவரால் பெங்காலி பேச முடியாது என்று சிரிப்பார். 1984 ஆம் ஆண்டில் டெல்லியின் நேஷனல் ஸ்கூல் ஆஃப் டிராமாவில் கல்வி கற்க ஸ்காலர்ஷிப் பெற்றார். தனது மனைவி பெங்காலியாக இருந்தாலும் தன்னால் பெங்காலி பேச முடியாது என்று அவர் சிரித்தார். அவர் இப்போது எங்கிருந்தாலும் பெங்காலி பேசக் கற்றுக்கொள்வாரா?

-சோமா.ஏ.சட்டர்ஜி

நன்றி: thecitizen