நிலம் ஒரு விவசாயியின் தாய்

"புரட்சி என்பது நிலத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. அனைத்து சுதந்திரத்திற்கும் நிலம் ஓர் அடிப்படை. மேலும் சுதந்திரம், நீதி மற்றும் சமத்துவத்தின் அடிப்படையே நிலம்."

-மால்கம் எக்ஸ்.

கடனைத் திருப்பிச் செலுத்துவதற்கோ அல்லது ஒரு சிறிய நிலத்தைப் பறிமுதல் செய்வதற்கோ மூன்று மாதங்களுக்குக் குறுகிய காலம் வழங்கப்படும் ஒரு விவசாயியின் கதை இது.

இரண்டு ஏக்கர் நிலம் - DO BIGHA ZAMIN (1953):

மேற்கு வங்காளத்தில் ஒரு சிறிய கிராமமான ஏழை விவசாயி ஷம்பு மஹ்தோ மற்றும் அவரது குடும்பத்தினரின் கதையே தோ பிகா ஜமீன் (Do bigha zameen). இந்த கிராமம் பஞ்சத்தால் மோசமாகப் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது, மூன்று வருட வறட்சிக்குப் பின்னர், இப்பகுதியில் இறுதியாக மழை பெய்கிறது. இந்த ஆண்டு இரண்டு ஏக்கர் நிலம் வரை அவர்களால் விவசாயத்தின் மூலம் வறட்சியை மீட்டெடுக்க முடியும் என்று ஷம்பு அறிந்திருப்பதால் இது அவருக்கு மிகுந்த மகிழ்ச்சியைத் தந்தது.


அதே கிராமத்தைச் சார்ந்த உள்ளூர் நில உரிமையாளர் தாகூர் ஹர்னம் சிங் கிராமத்தில் ஒரு ஒரு தொழிற்சாலையைக் கட்ட ஒரு பெரிய ஒப்பந்தத்தை நகர ஒப்பந்தக்காரருக்கு விற்கத் திட்டமிடுகிறார், இருப்பினும், ஒரு சிக்கல் உள்ளது; தொழிற்சாலைக்கு ஒதுக்கப்பட்ட பகுதிக்கு நடுவே ஷம்புவின் நிலம் அமைந்துள்ளது. இதனால் தங்கள் திட்டத்தை நிறைவேற்றுவதை ஷம்புவின் நிலம் தடுக்கிறது. ஷம்பு மற்றும் அவரது தந்தை கங்கு (நானா பால்சிகர்) ஆகியோருக்கு, அந்த இரண்டு ஏக்கர் நிலம் தான் அவர்கள் பட்டினி கிடப்பதற்கும் உயிருடன் இருப்பதற்கும் உள்ள வித்தியாசத்தைக் குறிக்கும் ஆதாரம். அவரது மனைவி பார்வதி `பரோ '(நிருபா ராய்) வேலை செய்யத் தேவையில்லை என்பதையும், அவரது மகன் கன்ஹையா (ரத்தன்குமார்) கிராமப் பள்ளியில் குறைந்தபட்சம் ஒரு அடிப்படைக் கல்வியைப் பெற முடியும் என்பதையும் உறுதி செய்வதற்கான ஒரே வழி அந்த நிலம் மட்டுமே.


ஒருவழியாக ஹர்னம் சிங், நிலத்தை தனக்கு விற்பதில் ஷம்புவை வற்புறுத்த முயற்சி செய்கிறார், ஆனால் ஷம்பு தனது நிலத்தை விற்பதை முற்றிலுமாக மறுக்கிறார். இதைக் கண்டு ஆத்திரமடைந்த தாகூர், ஷம்புவிடம் தன்னிடமிருந்து பெற்ற கடனை மூன்று நாட்களுக்குள் திருப்பிச் செலுத்துமாறு கேட்கிறார். தாகூருக்கு மொத்தம் 65 ரூபாய் செலுத்த வேண்டும் என்று ஷம்பு கணக்கிடுகிறார், ஆனால் அவரது பெயரில் ரூ .235 வரவுள்ளதை அறிந்து அதிர்ச்சியடைகிறார் ஷம்பு. கடன் தொகையை உயர்த்துவதற்காக கணக்காளர் முன்ஷி கணக்குகளை மோசடி செய்து ஷம்புவிற்கு பொய்யான கணக்குகளைக் காண்பிக்கிறார்.


நிலம் காப்பாற்றப்பட வேண்டும். அதுதான் ஷாம்புவின் வாழ்க்கையின் ஒரு பகுதி ஆனால் வெறும் விவசாயியால் இவ்வளவு பெரிய தொகையை எவ்வாறு செலுத்த முடியும்?

ஷம்பு தனது நிலத்தைப் பாதுகாக்க நீதிமன்றத்திற்குச் செல்கிறார் அங்குப் படித்தவர்களின் மோசமான சிரிப்பு, வழக்கறிஞரின் கூர்மையான கேள்வி, நடவடிக்கைகளின் இடைவிடாத வேகம், மற்றும் சமத்துவத்தின் கேள்விகளுக்கு நீதிமன்றத்தின் மறதி ஆகியவை அனைத்தும் நீதித்துறை தீர்ப்பை ஒரு விஷமாக வழங்கச் சதி செய்கின்றன. அவர் நீதிமன்றத்திற்குச் சென்றிலும் வெற்றி பெற முடியவில்லை. மூன்று மாதங்களுக்குள் முழு கடனையும் திருப்பிச் செலுத்த நீதிமன்றம் அவருக்கு உத்தரவு பிறப்பிக்கிறது இல்லையேல் அவரது நிலம் ஏலம் விடப்பட்டு கடன்களைத் தீர்க்க தாகூருக்கு நிலம் செந்தமாகப்படும் என்று நீதிமன்றம் தீர்வு பிறப்பிக்கிறது.


பேரழிவிற்குள்ளான ஷம்பு பின்னர் கல்கத்தாவில் பணம் சம்பாதிப்பது மிகவும் எளிதானது என்றும், அங்கு வேலை கிடைத்தால் நிச்சயமாக தனது நிலங்களை காப்பாற்ற போதுமான பணம் சம்பாதிக்க முடியும் என்றும் முடிவெடுக்கிறார். பணம் உண்மையில் மரங்களில் வளர்கிறது, நீங்கள் செய்ய வேண்டியது எல்லாம் அதை அடைய வேண்டும். அவர்களிடம் உள்ள சிறிய பணத்தை எடுத்துக் கொண்டு கல்கத்தா செல்ல ஷம்பு முடிவு செய்கிறான். எனவே ஒரு நாள், ஷம்பு கல்கத்தாவுக்கு புறப்படுகையில், அவரது மனைவி பார்வதியும் வயதான தந்தையும் கிராமத்தில் விட்டுவிட்டு அவர் தனியாக கல்கத்தாவை நோக்கி இரயிலில் புறப்படுகிறார். பின்புதான் தெரிந்து கொள்கிறார் ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் தனது மகனும் அதே இரயில் பயணிக்கிறார் என்று கடும் கோபம் அடைந்த ஷம்பு வேறு வழியின்றி தனது மகனுடன் சேர்ந்தே கல்கத்தாவிற்கு பயணிக்கிறார்.


இருவரையும் கல்கத்தா அவ்வாறாக வரவேற்கவில்லை. நகரத்தில் இருக்கும்போது, ஷம்புவும் கன்ஹையாவும் ஒன்றன்பின் ஒன்றாக ஒரு பேரழிவிற்கு இரையாகிறார்கள். அவர்கள் உடமைகளின் மூட்டை(அவர்களின் உடைகள், பணம்) நடைபாதையில் தூங்கும்போது திருடப்படுகிறது. ஷம்பு இறுதியாக ஒரு ரிக்ஷா இழுப்பவராக மாறி, அவரும் அவரது மகனும் சேரியில் ஒரு மோசமான வாழ்க்கையை வாழும்போது பணத்தை மிச்சப்படுத்த கடுமையாக உழைக்கத் தொடங்குகிறார்கள். கன்ஹையா தனது தந்தைக்கு உதவ ஷூ ஷைனராக வேலை செய்தான்.


மூன்று மாதங்கள் நிறைவடையும் நிலையில், ஷம்பு பணத்தை மிச்சப்படுத்துவதில் அதிக அக்கறை கொண்டு, இன்னும் கடினமாக உழைக்கத் தொடங்குகிறார், இதன் விளைவாக அவரது உடல்நிலை விரைவாக மோசமடைகிறது. ஒரு நாள் ஒரு பணக்காரன் தனது ரிக்ஷாவை வாடகைக்கு எடுத்து ஷம்புவிடம் அவர்களுடன் பந்தயத்தில் வென்றால் உனக்கு எதிர்பாக்காத பணத்தை தருவதாக கூறுகிறான். பணத்தின் நம்பிக்கையில், ஷம்பு வேக வேகமாகவும் ஓடிக்கொண்டிருக்கிறான், அவன் எதிர்பாராதவிதத்தில் விபத்து ஏற்பட்டு காலில் காயம் அடைகிறான். இந்த காயம் இருந்தபோதிலும், அவர் தொடர்ந்து வேலை செய்கிறார். இந்த சூழலில் தனது தந்தை உடல்நிலை மோசமடைவதை கண்டு மகன் ஒரு பிக்பாக்கெட் மூலம் குற்றத்திற்கு ஈர்க்கப்படுகிறான்.


கணவர் மற்றும் மகனைப் பற்றிய எந்த செய்தியும் கேட்காத பார்வதி மிகவும் கவலையடைந்து அவர்களைத் தேடி கல்கத்தாவுக்கு வருகிறாள். இருப்பினும், ஒரு முரட்டுத்தனத்தை விட்டு வெளியேற முயலும்போது, அவள் ஒரு காரின் சக்கரங்களுக்கு அடியில் விபத்துக்குளாகி காயமடைகிறாள். ஆபத்தான நிலையில் சாலையில் அவளைக் கண்டுபிடித்து மருத்துவமனைக்கு அழைத்துச் செல்கிறார் ஷம்பு. வாழ்க்கை மீண்டும் ஏழைக் குடும்பத்தின் மீது ஒரு கொடூரமான தந்திரத்தை வகிக்கிறது; பார்வதியின் உயிரைக் காப்பாற்ற, அவர்கள் தங்கள் நிலத்தைத் திரும்பப் பெற அவர்கள் சேமித்த பணத்தைச் செலவழிக்க வேண்டிய சூழ்னிலைநிலையில் அடைக்கப்படுகிறார். ஒருவழியாக அவள் காப்பாற்றப்படுகிறாள்.


உடைந்த ஷம்பு தனது குடும்பத்துடன் வீடு திரும்புகிறார். மீண்டும் கிராமத்தில், அவர்களின் நிலம் ஏலம் விடப்பட்டு, அவரது வயதான தந்தை இந்த அதிர்ச்சியைத் தாங்க முடியாமல் பைத்தியம் பிடித்தார். ஷாம்பு கடைசியாக ஒரு முறை தனது விவசாய நிலத்தைப் பார்க்கச் சென்று தனது நிலத்திலிருந்து ஒரு சில மண்ணை எடுக்க முயல்கிறான், ஆனால் தாகூரின் காவலர்களால் தடுத்து நிறுத்தப்படுகிறான். அனைத்தையும் இழக்கிறார்கள். இப்போது ”முழு பூமியும் எங்கள் வீடு, முழு வானமும் எங்கள் கூரை" என்ற வசனத்தோடு படம் முடிவடைகிறது.


இது சுரண்டல் மற்றும் சீரழிவின் கதை, ஆனால் நட்பு, ஒற்றுமை மற்றும் வெல்ல முடியாத வாழ்க்கை சக்தியின் கதையாகத் திகழ்கிறது.

தோ பிகா ஜமீன் (இரண்டு ஏக்கர் நிலம்) பிமல் ராய் இயக்கிய 1953 திரைப்படம். இத்தாலிய நவ-யதார்த்தமான சினிமாவால் ஈர்க்கப்பட்ட இந்த படம் அதன் சோசலிச கருப்பொருளுக்குப் பெயர் பெற்றது, மேலும் இது இந்தியாவின் ஆரம்பகால இணையான சினிமாவில் ஒரு முக்கிய அடையாளமாகும்.

முக்கிய நடப்பு யதார்த்தமானது, இந்த படத்திலும் இசை இருக்கிறது. ஒரு மழை நடனம் இருக்கிறது, அன்னை பூமிக்கு ஒரு பாடல் உள்ளது, விவசாயி கல்கத்தாவுக்கு புறப்படுவதால் ஒரு புலம்பல் இருக்கிறது, அறுவடைக்கு பாராட்டுக்கள் உள்ளன. தன் குழந்தைக்கு ஒரு அன்பான தாயின் தாலாட்டு.

ஒரு பிகா என்பது இந்தியாவில் ஒரு நிலத்தின் பரப்பளவை அளவிடும் ஒரு பாரம்பரிய அலகு, ஆனால் அது ஒரு ஏக்கருக்குச் சமமானதல்ல . பிகாவின் நிலையான அளவு இல்லை. ஒரு பிகாவின் அளவு இடத்திற்கு இடம் வேறுபடுகிறது.


மொத்தத்தில், இந்தி சினிமாவில் இத்தாலிய நியோரலிசத்தின் செல்வாக்கை வெளிப்படுத்தும் ஒரு முக்கியமான, ஆர்வமுள்ள, இடைக்கால படம் . இது 1954 கேன்ஸ் திரைப்பட விழாவில் பிரிக்ஸ் இன்டர்நேஷனலையும், கார்லோவி வேரி திரைப்பட விழாவில் சமூக முன்னேற்றத்திற்கான பரிசையும் வென்றது.

முதலில் பெங்காலி படங்களில் இயக்குனராக இருந்த பிமல் ராய் தனது பாரம்பரியத்தின் மனிதநேயத்தையும் சமூக அக்கறைகளையும் இந்திக்குக் கொண்டு வந்தார். விட்டோரியோ டி சிக்காவின் ’சைக்கிள் திருடர்கள்’ ஒரு திரையிடல் மூலம், ஒரு மோசமான நில ஆக்கிரமிப்பாளரிடமிருந்து தனது நிலத்தைக் காப்பாற்றுவதற்கான ஒரு ஏழை விவசாயின் போராட்டத்தின் கொடூரமான நாடகக் கதையான தோ பிக்ஹா ஜமீனை உருவாக்க அவரைத் தூண்டியது.


இப்படத்தைப்பற்றிய எனது விமர்சனம்:

"படம் புனைகதைக்கும் யதார்த்தத்திற்கும் இடையிலான இடைவெளியைக் குறைத்துவிட்டது. ஆம், இது சில சமயங்களில் அதிகப்படியான மெலோடிராமாவாக இருந்தது, ஆம், கதை வரிசையில் தவிர்க்கக்கூடிய ஒரு தற்செயல்கள் இருந்தன. ஆனால் இவை எல்லாவற்றிலும் எங்காவது நம்பமுடியாத ஒரு நேர்மை புறக்கணிக்கப்படவில்லை. படம் ஒரு நிலப்பிரபுத்துவ கடந்த காலத்திலிருந்து தன்னை விடுவித்து நவீனத்தை நோக்கி நகர முயற்சித்ததால், ஒரு நாட்டின் சங்கடத்தின் மையத்தைத் தொட்டது என்று கூறலாம்.

"எண்பது சதவிகித மக்கள் கிராமப்புற மற்றும் அரை கிராமப்புறங்களில் வாழ்ந்தனர். இவர்களில் பெரும்பான்மையானவர்கள் பெரிய நிலப்பிரபுத்துவ நில உரிமையாளர்களின் வயல்களில் பணியாற்றிய சிறு, குறு விவசாயிகள் மற்றும் நிலமற்ற தொழிலாளர்கள். நகர்ப்புறங்களிலும் கூட, நிலமற்ற தொழிலாளர்கள் என பெரும் கூட்டாக மக்கள் இருந்தனர், அவர்கள் வேலைக்குத் தப்பித்து வேலை தேடி அங்குக் குடியேறினர்."


நான் இன்னும் சொல்ல வேண்டுமா?

பால்ராஜ் சாஹ்னி. அவர் தனது பல உணர்ச்சிகளிலும் ஷம்புவை அழகாக வாழ்க்கையில் கொண்டுவருகிறார்: அவரது குடும்பத்தின் மீதான அவரது பாசம், அவரது பெருமை மற்றவர்களிடமிருந்தும் அவர் கொண்டுள்ள அன்பு (ஷம்பு தனது ரிக்ஷாவில் தினமும் பள்ளிக்கு அழைத்துச் செல்லும் இரண்டு சிறுமிகள் அவரிடம் சொல்லும் ஒரு தொடும் காட்சி இருக்கிறது அவர்களின் தந்தை பணிநீக்கம் செய்யப்பட்டதிலிருந்து மறுநாள் முதல் ஷம்பு அவர்களை இலவசமாகப் பள்ளிக்கு அழைத்துச் செல்கிறார்).
படத்தின் பெயர் ரவீந்திர நாத் தாகூர் எழுதிய 'துய் பிகா ஜோமி' என்ற கவிதையால் ஈர்க்கப்பட்டுள்ளது.

கல்கத்தாவின் தெருக்களில் ஒரு ரிக்ஷாவை இழுப்பதன் மூலம் பால்ராஜ் சாஹ்னி உண்மையில் இந்த பாத்திரத்திற்காக ஒத்திகை பார்த்தார். அவர் நிறைய ஏழை ரிக்ஷா இழுப்பவர்களுடன் உரையாடினார், அவர்களில் பலர் ஷம்பு போன்ற சூழ்நிலைகளை எதிர்கொண்டவர்களாக இருந்தனர்.


படத்தின் அசல் கதையில் பார்வதி இறுதியில் இறந்து கொண்டிருக்கிறார், ஷம்பு நிலத்தைத் திரும்பப் பெறுகிறார். இருப்பினும் இது நடப்பது ஒரு மனிதாபிமானமற்ற விஷயம் என்று பிமல் ராயின் எண்ணம் அதனால் அவர் முடிவை மாற்றினார்.

தேசத்தின் ஆன்மா அதன் கிராமங்களில் உள்ளது என்று மகாத்மா காந்தி கூறினார். ஆன்மா அதன் உடலின் இருத்தலியல் தன்மையால் பிளவுபட்டால் என்ன ஆகும்? தோ பிகா ஜமீன் படத்தின் மூலம் தெளிவாகிறது.